วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2550

จุดหมายสายธาร...กลางป่าสะเมิง....Trekking in the forest "Samoeng"


ป่าไม้..ภูเขา...ขุนน้ำ...เสียงนกร้อง...เสียงเหล่านี้ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของทรัพยากรแผ่นดินที่ควรรักษา ใช่เพียงเท่านั้น เราก็ควรปลูกจิตสำนึก.....
ไปพร้อมๆกันด้วย เพื่อสร้างสมดุลให้โลกใบนี้....กันอย่างรีบด่วน เนื่องจากสภาวะแวดล้อมของโลกปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นวิกฤติ และมันก็เริ่มส่งผลด้านลบให้เห็นกันบ้างแล้วมากมาย ซึ่งสาเหตุเกี่ยวเนื่องมาจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย และบางทีการได้มีโอกาสเดินทางไปสัมผัสป่าอย่างใกล้ชิดก็อาจเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้มนุษย์เราเห็นคุณค่าของป่าเขาลำเนาไพรได้ถ่องแท้ยิ่งขึ้น อีกทั้งการเดินทางบุกป่าฝ่าฟันก็ไม่มีอะไรให้วุ่นวาย...เพียงแค่ก้าวย่างออกไปหามันด้วยความตั้งใจเท่านั้นก็สามารถรับรู้บางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับธรรมชาติที่เป็นอยู่......
เดินป่าศึกษาธรรมชาติในระยะทางสั้นๆ เบาๆ แต่มีสภาพแวดล้อม ทางธรรมชาติ ที่น่าสนใจและควรจะอนุรักษ์ไว้ด้วยต้นกำเนิดของแม่น้ำลำธาร ก่อเกิดน้ำตกเล็กๆ อีกทั้งเป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่าไม่ว่าจะเป็นนก ไก่ป่า กระแต กระรอก และรวมไปถึงความงดงามทางธรรมชาติอันพิสุทธิ์....
"ห้วยจอก" คือจุดหมายของการเริ่มต้น....สิ่งที่ไหลมาจากน้ำตกห้วยจอกเป็นสายน้ำที่ไหลลงสู่ลำน้ำขาน...สาขาหนึ่งของแม่น้ำปิง....
"ดงกล้วยป่า"เชื่อว่าเป็นต้นกล้วยที่มีลำต้นสูงเกือบ 10 เมตร และมีที่เดียวในประเทศไทย

"ดงป่าไผ่"ที่คอยให้ร่มเงาให้กับเราได้นั่งพักเป็นช่วงๆระหว่างหยุดพักหากควบคุมเรื่องเสียงไม่ให้ดังก็สามารถสดับกับสำเนียงแห่งพงไพรแว่วผ่านมาให้ได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นเสียงนก ไก่ป่า ลิง หือบ่าง ร้องเป็นระยะๆ....พลอยทำให้หายเหนื่อยจากการเดินทาง

"เห็ด"ที่ขึ้นซ่อนอยู่ตามดงไม้...แม้มันไม่สามารถนำมาประกอบอาหารได้ แต่ทว่าได้สร้างความงดงามแต่งแต้มป่าครึ้มให้ดูสดใสขึ้นถนัดตา.....
การเดินป่าเส้นทางสายนี้ ถือเป็นอรรถรสหนึ่งที่น่าสนใจยิ่ง เพราะระยะทางก็ไม่ไกลมากนัก เส้นทางไรกมากนัก ไม่ชัน ทำให้เราออกจากไม่สบักสบอม จึงจัดได้ว่าเป็นทริปเดินป่าที่ได้พักผ่อนอย่างแท้จริง อีกทริปหนึ่ง

สอบถามรายละเอียดได้ที่
โทรศัพท์ 089-5557470 , 089-5555451
E-mail:jutirat_ann@hotmail.com
http://www.google.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น